สอท.จ๊ากเศรษฐกิจซบ-กำลังซื้อหด เอสเอ็มอีขาดสภาพคล่อง Share


สอท.จ๊ากเศรษฐกิจซบ-กำลังซื้อหด เอสเอ็มอีขาดสภาพคล่อง

นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจปรับตัวด้วยการลดต้นทุนทุกด้านเพราะตลาดค่อนข้างซบเซาโดยภาพรวมยอดขายสินค้าในประเทศลดลงเฉลี่ย 10-12%? จะเห็นว่าเอสเอ็มอีเริ่มมีปัญหาสภาพคล่องหนักขึ้น ธุรกิจส่วนใหญ่ไม่รับพนักงานเพิ่มหลังขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันและทุกคนจะต้องเร่งหาตลาดใหม่ๆ มาทดแทนเพื่อประคองธุรกิจที่คาดว่าครึ่งปีหลังจะหดตัวค่อนข้างมาก

“ทั้งปีมองว่าการบริโภคดีสุดโตแค่ 4-4.5% จากปีที่แล้วโต 6.5% ซึ่งครึ่งปีแรกส่วนหนึ่งตลาดน่าจะได้อานิสงค์จากนโยบายประชานิยมรถคันแรกพอสมควรแต่จากนี้เชื่อว่าจะเป็นของจิรงที่จะต้องติดตามดูเพราะมีการส่งมอบรถไปมากพอสมควรแล้ว”นายธนิตกล่าว

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เอกชนจะต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจครึ่งปีหลังอย่างใกล้ชิดและลดต้นทุนต่างๆเพื่อประคองกิจการให้อยู่รอดจากผลประกอบการที่คาดว่าจะลดลง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังที่คาดว่าการส่งออกจะโตประมาณ 3 % และจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีจะโตในระดับ 4.3 %เท่านั้น

ทั้งนี้เนื่องจากตลาดทั้งในประเทศแรงซื้อจะยังคงต่ำจากนโยบายประชาชนนิยมก่อนหน้าเช่น บ้านหลังแรก รถคันที่ก่อให้เกิดการใช้เงินในอนาคตจนเกินตัวโดยจะเห็นว่าหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้นมาก ประกอบกับตลาดต่างประเทศทั้งจีน อาเซียน ยุโรป ญี่ปุ่นยังชะลอตัวแม้ว่าสหรัฐจะเริ่มสัญญาณฟื้นก็ตาม ซึ่งขณะนี้สถาบันการเงินเริ่มส่งสัญญาณการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นแล้ว

นายวัลลภ กล่าวว่า? รัฐบาลควรจะเข้ามาดูแลเศรษฐกิจที่แท้จริงคือภาคการผลิตและการค้าบริการให้มีความเข้มแข็งทั้งการดูแลเชิงลึกและเชิงปฏิบัติการที่ร่วมกันอย่างจริงจังเพราะผู้ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะนำมาซึ่งกำไรและรายได้เข้าเป็นงบประมาณแผ่นดินอยู่ที่ส่วนนี้ ไม่ใช่มุ่งเน้นการดำเนินงานในเรื่องประชาชนนิยมเพียงด้านเดียวเพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้งบประมาณสูญเปล่าไปจำนวนมาก

“การค้าชายแดนกับเพื่อนบ้านปีที่แล้วอยู่ที่ 9 แสนกว่าล้านบาทซึ่งอยู่ตามตะเข็บชายแดนเรามองกันว่าอีก 2-3 ปีจะเป็น 2 ล้านล้านบาทได้แน่ขอเพียงแค่รัฐผลักดันและเข้าไปหาตลาดในเมืองหลวงของเพื่อนบ้านต่างๆ ผมว่าเอาเงินที่สูญไปเปล่าๆ ในหลายๆ ที่รัฐทำเจียดมาไม่มากสำหรับทำให้ธุรกิจปรับตัวและอยู่รอดจะดีกว่าโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)”นายวัลลภกล่าว

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท.กล่าวว่า? จะขอรอดูผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน วันที่ 17 กรกฎาคมนี้ก่อน หากดัชนีความเชื่อมั่นในช่วง 3 เดือนข้างหน้าลดลง ก็จะปรับลดประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ลงจากที่วางไว้ 4-5 % อย่างไรก็ตามปัจจัยในประเทศมีความสำคัญเฉพาะการเมืองที่จะต้องนิ่งเพราะไทยกำลังเผชิญความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกมาก

ที่มา : http://www.ryt9.com/s/nnd/1689156



อ่าน : 1545 ครั้ง
วันที่ : 11/07/2013

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com