เชื่อเงินบาทแข็งค่าระยะสั้นเท่านั้น Share


นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการและรักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้เชื่อว่า จะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทอยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จากเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงเล็กน้อยในวันนี้ (28 ม.ค.)

สำหรับการแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้ นายธนิต กล่าวว่า เกิดจากเงินทุนไหลเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยที่สูง กว่าสหรัฐและยุโรป โดยดอกเบี้ยพันธบัตรในประเทศไทยสูงร้อยละ 3-3.5 ขณะที่ดอกเบี้ยสหรัฐและยุโรปต่ำกว่าร้อยละ 1 เท่านั้น ส่วนเงินทุนไหลเข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้น คาดว่าจะค่อย ๆ ลดลง เพราะขณะนี้ PE ของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 16 เท่า ซึ่งค่อนข้างสูงแล้ว  

นายธนิต กล่าวอีกว่า การที่เงินบาทแข็งค่า มีทั้งผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์ โดยกลุ่มได้ประโยชน์คือ อุตสาหกรรที่นำเข้าเพื่อผลิตและส่งออก เช่น รถยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แต่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากคือ กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยเฉพาะรายเล็กที่ใช้วัตถุดิบในประเทศผลิตสินค้าเพื่อส่งออก โดยยอมรับว่าเงินบาทที่แข็งค่าขณะนี้ทำให้ผู้ส่งออกไทยเสียเปรียบประเทศคู่ แข่งประมาณร้อยละ 1-2 ในการตั้งราคาขาย แต่ผู้ส่งออกไม่กังวลเรื่องเงินบาทแข็งค่ามากเท่ากับความผันผวนของค่าเงิน บาทที่รุนแรง เพราะยากต่อการตั้งราคาสินค้า จึงต้องการให้เงินบาทมีเสถียรภาพ

“อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ในอดีตพบว่า การแข็งค่าของเงินบาทไม่สัมพันธ์กับการขยายตัวของการส่งออกมากนัก ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการส่งออกคือ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้า เพราะในอดีตที่ผ่านมาเช่น ปี 2554 เงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่การส่งออกของไทยยังเติบโตได้ถึงร้อยละ 14-15” รักษาการประธาน ส.อ.ท. กล่าว

สำหรับมาตรการที่ช่วยให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้แก่ เร่งใช้หนี้ต่างประเทศทั้งเอกชน รัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ เร่งนำเข้าเครื่องจักรและรัฐบาลเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขยายการฝากเงินตราต่างประเทศไว้กับ ธปท.นาน 1 ปี.


ที่มา : สำนักข่าวไทย



อ่าน : 1689 ครั้ง
วันที่ : 01/02/2013

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com