ขึ้นค่าแรงกระทบต้นทุนเพิ่มร้อยละ4-5 Share


รองประธานสภาอุตสาหกรรม ระบุ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทำต้นทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4-5 และส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าที่จะปรับขึ้นร้อยละ 3-4 พร้อมแนะผู้ประกอบการปรับตัวลด หาช่องทางขยายการลงทุนตั้งโรงงานในประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายธนิต  โสรัตน์  รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า มาตรการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวันที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้ สำหรับในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดภูเก็ต จะทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มขึ้นทันทีร้อยละ 4-5 โดยเชื่อว่าในระยะสั้นช่วงไตรมาส2ถึงเดือนมิถุนายนจะยังไม่เห็นราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน  เนื่องจากยังมีสินค้าที่เหลือจากการผลิต โดยการปรับขึ้นราคาสินค้าจะเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นในช่วงปลายไตรมาส3ต่อเนื่องไตรมาส4  ซึ่งคาดว่าราคาสินค้าจะปรับขึ้นร้อยละ 3-4

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงาน ค่าขนส่ง ซึ่งทำให้ต้นทุนโดยรวมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 8-10 ส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบการในประเทศและผู้ประกอบการส่งออก  โดยสินค้าส่งออกจะทำตลาดยากขึ้น เพราะราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง เช่น จีน มาเลเซีย และเวียดนาม เนื่องจากสินค้าที่ผลิตจากไทยส่วนใหญ่ต้องใช้แรงงานคน โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก  ขณะที่ตลาดในประเทศจะมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น  เพราะมีสินค้าส่งออกไหลกลับเข้ามาในประเทศ เนื่องจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลง ดังนั้นผู้ประกอบการควรปรับตัวให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะการลดต้นทุนรายจ่ายภายในองค์กร  ซึ่งสามารถทำได้โดยการนำเครื่องจักรมาใช้ผลิตสินค้าแทนคนมากขึ้น   การควบคุมคุณภาพการผลิตลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด รวมทั้งมองหาแนวทางลงทุนตั้งโรงงานผลิตสินค้าในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา พม่า ซึ่งมีต้นทุนค่าแรงที่ต่ำกว่า

 

Produced by VoiceTV

by VoiceNews

 



อ่าน : 1730 ครั้ง
วันที่ : 02/04/2012

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com