กบง.อุ้มดีเซลเพิ่ม 0.50 บาท Share


ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มอีกลิตรละ 0.50 บาท มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป รวมการชดเชยเป็นลิตรละ 6.40 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบในตลาดโลกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 117 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 142 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ล่าสุดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 1.27 บาท น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว

การชดเชยราคาดีเซลในครั้งนี้ ส่งผลให้มีเงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯ เพิ่มเป็นวันละ 404 ล้านบาท จากเดิมที่วันละ 375 ล้านบาท หรือ คิดเป็นเดือนละ 12,107 ล้านบาท จากเดิมเดือนละ 10,436 ล้านบาท การชดเชยทั้งหมด 15 ครั้ง คิดเป็นเงินรวม 20,667 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดเหลือเงินอยู่ในกองทุนฯ 7,278 ล้านบาท คาดว่าใช้ได้อีก 18 วัน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อหามาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเติม

ขณะที่ ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานสายงานโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เชื่อว่า หลังสิ้นเดือนเมษายน รัฐบาลจะต้องหาแนวทางในการตรึงราคาน้ำ มันดีเซลต่อไปอีก เนื่องจากการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล จะส่ง
ผ ลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง และราคาสินค้า รวมทั้งทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทย

ดร.ธนิต บอกด้วยว่า รัฐบาลควรจะอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลจนสิ้นไตรมาส 2/54 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตในตะวันออกกลาง เหตุภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น และปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ ส่วนนเงินกองทุนน้ำมันฯ ที่ติดลบ รัฐบาล อาจใช้วิธีเก็บเงินภาษี สรรพสามิตน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น หรือนำภาษีบาป (SIN TAX) มาใช้อุดหนุนราคาดีเซลแทน และที่สำคัญต้องไม่ใช้วิธีผลักภาระให้ภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้รัฐบาลควรมีการผลักดันการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เช่น การส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวี จะต้องลงทุนขยายสถานีบริการให้เพียงพอต่อความต้องการ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางรองรับหากราคาน้ำมันทะยานขึ้นไปถึง 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อเตรียมมาตรการดูแลประชาชน ขณะเดียวกันการตรึงราคาดีเซลก็ใกล้จะสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดไว้ และสามารถทำได้เพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยราคาน้ำมันค วรเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งหากยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลคงไม่สามารถแบกรับภาระไว้ได้ตลอด เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง และไม่มีนโยบายให้กองทุนน้ำมันติดลบ 8-9 หมื่นล้านบาทเหมือนในอดีต ส่วนการจะนำมาตรการภาษีมาใช้หรือไม่หากเงินกองทุนน้ำมันไม่เพียงพอนั้น ก็ต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อรายได้ที่รัฐบาลจะต้องสูญเสีย เพราะจะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์หากมีการลดภาษี ขณะเดียวกันก็มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่รัฐบาลต้องนำเงินภาษีมาดูแล

นาย กรณ์ บอกด้วยว่า หากเลือกแนวทางที่จะต้องลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลไปตามราคาตลาดโลก ก็คงจะต้องดำเนินการแบบทยอยปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบในระยะสั้น ซึ่งทั้งหมดเมื่อถึงเวลาก็ต้องปฏิบัติ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐบาลจะมีการนำมาตรการภาษีหรือมาตรการใดมา ใช้หลังหมดระยะเวลาตรึงดีเซลในสิ้นเดือนเมษายน

ที่มา : Money Channel



อ่าน : 1801 ครั้ง
วันที่ : 12/04/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com