กฎอัยการศึกสัญญาณบวก “กปปส.” นายกฯคนกลาง “ประยุทธ์” ชี้ขาด-แจงไม่ใช่ “2 บิ๊กทหาร” Share


ภาคธุรกิจเชื่อทุกอย่างจะดีขึ้น

            ด้าน ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาค สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกของทหารหากจะมองว่ากระทบต่อเรื่องความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจนั้น ต้องบอกว่าเรื่องความเชื่อมั่นอยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว ที่ผ่านมาความขัดแย้งทางการเมืองได้ลากให้เศรษฐกิจตกต่ำลงไปด้วย สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้ภาคธุรกิจก็คิดว่าจะต้องมีวันนี้หรือคล้ายกับอย่างนี้ เพราะประเทศเรามาถึงทางตันแล้ว การประกาศกฎอัยการศึกของทหารถือเป็นทางออกของประเทศ

            ตามรายงานของสภาพัฒน์ก็ระบุว่า การลงทุนของภาคเอกชนติดลบ 5% ส่วนการลงทุนภาครัฐติดลบ 3% สอดคล้องกับรายงานของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่รายงานความเชื่อมั่นว่าต่ำที่สุดที่รอบ 56 เดือน สิ่งที่เป็นผลกระทบตามมาคือทางฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ และสถาบันจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันชั้นนำของโลก (International Institute for Management Development) หรือ IMD ก็ขู่ที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยลง

            ส่วนการที่จะบอกว่าการประกาศกฎอัยการศึกในครั้งนี้ดีหรือไม่ รองประธานคณะทำงานเศรษฐกิจมหภาคกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ เพราะต้องดูขอบเขตว่าการประกาศกฎอัยการศึกนั้นมีแค่ไหน ซึ่งเรายังไม่เห็น

            สิ่งที่เราเห็นคือการประกาศกฎอัยการศึกนั้นจะทำให้ความรุนแรงไม่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องดี ส่วนเรื่องของการหาตัวนายกรัฐมนตรีที่จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศนั้น ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่อย่างน้อยกฎอัยการศึกก็จะทำให้คู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายหันหน้าเข้ามาพูดคุยกันได้มากขึ้น น่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเดิม



อ่าน : 1426 ครั้ง
วันที่ : 22/05/2014

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com