บี้โรงงานลดราคาสินค้า 20% Share


บี้โรงงานลดราคาสินค้า 20%

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2556 เวลา 17:22 น.

วันที่ 6 ต.ค.นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกได้เจรจากับโรงงานผลิตสินค้าระดับเอสเอ็มอีลดราคาลง 10-20% เพื่อนำสินค้าดังกล่าวไปจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม รองรับเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ เนื่องจากปัจจุบันบรรดาห้างร้านมีกลยุทธการแข่งขันที่รุนแรงมาก ส่วนใหญ่เน้นการลดราคาเพื่อแย่งลูกค้าและกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่งผลให้โรงงานบางส่วนได้รับความเดือดร้อนเพราะหากไม่เข้าร่วมก็จะมีผลกระทบต่อการทำธุรกิจร่วมกันในอนาคต

 ทั้งนี้ที่ผ่านมาโรงงานในภาคอุตสาหกรรมประสบปัญหาจากต้นทุนการผลิตอย่างมาก โดยเฉพาะต้นทุนเรื่องของค่าแรง วัตถุดิบ และประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากไม่สามารถปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหลายรายได้ทดลองปรับราคาไปแล้วแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะลูกค้าหันไปสั่งออเดอร์จากโรงงานที่ไม่ปรับราคาสินค้า

  “ตอนนี้ยอมรับว่าภาคการผลิตอาการหนักมาก โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ต้นทุนสูงแต่ปรับราคาสินค้าได้ลำบาก เนื่องจากภาคการบริโภคของประเทศชะลอตัวอย่างหนักติดต่อมาหลายเดือนแล้ว ขณะที่ห้างร้านต่างๆ ก็จำเป็นต้องหามาตรการในการกระตุ้นกำลังซื้อของบริโภค และแน่นอนผู้ที่ถูกกดราคามากที่สุดคือโรงงานผลิต เพราะหากห้างฯ ลดราคาสินค้า 30-40% ก็ต้องกดราคาจากโรงงานแล้วเกินครึ่งหนึ่งของราคาที่ลดลง”

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในขณะนี้โรงงานต่างๆ จำเป็นต้องประคองกิจการเพื่อให้พ้นปีนี้ไปก่อน โดยปัจจุบันส่วนใหญ่จะลดกำลังการผลิตจากภาวะปกติที่ 80% เหลือ  64.5%  ซึ่งถือว่าไม่คุ้มทุน เพราะหากจะให้คุ้มทุนในการลงทุนซื้อเครื่องจักรนั้นโรงงานต้องเดินเครื่องผลิตให้ได้อย่างน้อย 70%

“สมมุติว่าซื้อเครื่องจักรมา 1 ล้านบาท อย่างน้อยต้องหักค่าเสื่อมปีละ 1 แสนบาท และที่สำคัญต้องมีภาระเรื่องของดอกเบี้ย ดังนั้นหากมีการเดินเครื่องในอัตราต่ำๆ ก็จะยิ่งทำให้ผู้ประกอบการมีภาระเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามมีการประเมินว่าเศรษฐกิจไรจะน่าฟื้นตัวได้ประมาณช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 57 ซึ่งอาจทำให้กำลังการซื้อของผู้บริโภคกลับมาคึกคักอีกรอบ”


ที่มา: http://www.dailynews.co.th/businesss/238269 



อ่าน : 1461 ครั้ง
วันที่ : 07/10/2013

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com