แนะรัฐควรปล่อยราคาสินค้าสะท้อนกลไกตลาด Share


เอกชนชี้การตรึงราคาสินค้าของรัฐไม่ใช่การแก้ปัญหาควรปล่อยให้ สะท้อนกลไกตลาด ท้าพาณิชย์เช็กราคาสินค้าหน้าโรงงาน ราคาขยับน้อยมากหากเทียบกับราคาปลายทางที่ต่างกันสูงถึง 30% ไล่ให้ไปดูปัญหากลางทางว่าเกิดอะไรขึ้น

ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาราคาสินค้าแพงจนทำให้กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคออกไปอีก 4 เดือนนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้นั้น หากพิจารณาข้อเท็จจริงแล้วราคาสินค้าหน้าโรงงานเฉลี่ยไม่ได้ปรับขึ้นสูงแต่ อย่างใด และเมื่อเทียบกับราคาสินค้าหน้าโรงงานกับส่วนต่างราคาสินค้าปลายทางที่ จำหน่ายในห้างร้าน เฉลี่ยราคาจะสูงกว่าถึง 30% ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ควรจะไปพิจารณาในประเด็นดังกล่าวว่าอะไรคือสาเหตุที่ แท้จริง

“ผมคิดว่าพาณิชย์น่าจะไปสำรวจราคาหน้าโรงงานดูแล้วจะพบว่าราคาไม่ได้ปรับมาก เลย ทั้งที่ถ้าดูโครงสร้างต้นทุนภาคการผลิตสูงขึ้นจริงทั้งวัตถุดิบ ค่าขนส่ง ค่าแรง แต่ถ้าไม่จำเป็นจริงไม่มีใครอยากจะขึ้นราคา และที่ขึ้นไปแล้วน้อยมากที่จะครอบคลุมต้นทุนทั้งหมดได้เพราะเวลานี้ตลาดใน ประเทศเองแรงซื้อยังค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐจะขึ้นค่าแรงแล้วแต่เพิ่งเป็นเดือนแรกที่ได้รับคือเมษายน ขณะที่ค่าน้ำมัน ค่ารถ ค่าไฟฟ้า สูงขึ้น ทำให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายซื้อแต่ของจำเป็น ยิ่งเดือนเมษายน-พฤษภาคมแล้วประชาชนยิ่งประหยัดเพื่อนำเงินมาเป็นค่าเทอม ลูก” ดร.ธนิตกล่าว



ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์



อ่าน : 1614 ครั้ง
วันที่ : 17/05/2012

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com