ค่ายรถยนต์ตรึงราคาถึงสิ้นปีจีนแบกเงินลงทุนเข้าไทย Share


ค่ายรถยนต์ประกาศตรึงราคาถึงสิ้นปี แม้ต้นทุนพุ่ง หันปรับลดรายจ่ายด้านการตลาดลง ด้าน "บุญทรง" เผย จีนเตรียมขนเงินลงทุนผลิตรถยนต์ รถกระบะในไทย ส.อ.ท.เตรียมนำทัพนักธุรกิจ 60 บริษัท บุกพม่า เจรจาจับคู่ธุรกิจด้านการลงทุน
    นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ค่ายรถยนต์ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคารถยนต์ไปจนถึงสิ้นปี 55 แม้ว่าค่าจ้างขั้นต่ำ, วัตถุดิบ, เหล็ก, ราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและผลประกอบการอย่างมาก เนื่องจากตลาดรถยนต์ในประเทศมีการแข่งขันที่สูง หากรายใดปรับราคา จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่จะไปซื้อรถยนต์ยี่ห้ออื่น โดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก
    ขณะที่ความต้องการรถยนต์ในปีนี้จะสูง คาดว่าทั้งปีค่ายรถยนต์จะสามารถผลิตรถยนต์ได้ในระดับ 2.1-2.2 ล้านคัน แต่เมื่อต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นจนผลกำไรลดลง ซึ่งเชื่อว่าค่ายรถยนต์คงตรึงราคาไว้ถึงสิ้นปี แล้วค่อยพิจารณาเกี่ยวกับต้นทุนต่างๆ ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาในระดับเท่าไร เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการเดือดร้อนมากเกินไป    
    โดยผู้ผลิตรถยนต์จะใช้นโยบายการประหยัดรายจ่ายต่างๆ เช่น การตัดงบการตลาดและงบประชาสัมพันธ์ลง เพราะในปัจจุบันความต้องการรถยนต์ของผู้บริโภคมีสูงอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องโฆษณามากเกินไป แต่ยกเว้นกรณีของการออกรถยนต์ตัวใหม่ที่จำเป็นต้องโฆษณาและทำการตลาดให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น
    นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้เดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรีไปประเทศจีน ระหว่างวันที่ 17-19 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า นายกรัฐมนตรีของไทยได้เปิดโอกาสให้นักธุรกิจรายใหญ่ของจีน 14 รายเข้าพบทีละราย เพื่อรับทราบนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย และการอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน ซึ่งทั้ง 14 รายยืนยันจะเข้ามาลงทุนในไทยแน่นอนในเร็วๆ นี้ เพราะมีความมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยที่ยังสามารถดึงดูดการลงทุนได้เป็นอย่างดี แม้เพิ่งประสบภาวะน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก็มั่นใจว่า ไทยจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก
    อีกทั้งยังได้เดินทางมาดูสถานที่ก่อสร้างโรงงาน และสายการผลิตที่จะป้อนชิ้นส่วน และวัตถุดิบป้อนเข้าสู่โรงงาน ซึ่งมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องเกี่ยวกับชิ้นส่วนยานยนต์หลากหลาย สามารถผลิตป้อนให้กับโรงงานได้อย่างต่อเนื่อง และมีบริษัทรถยนต์ 2 รายยืนยันจะเข้ามาลงทุนในไทย ทั้งเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี ที่จะลงทุนผลิตรถยนต์สำเร็จรูปพวงมาลัยขวาปีละ 100,000 คัน รวมถึงบริษัท เกรทวอลล์ มอร์เตอร์ ที่จะมาลงทุนผลิตรถกระบะ เพื่อป้อนตลาดไทยและส่งออกด้วย นอกจากนี้ ยังมีไชน่า เรวเลย์ กรุ๊ป ที่จะเข้ามาลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ที่ไทยมีโครงการจะทำ 4 เส้นทางเชื่อมไปยังภูมิภาคต่างๆ ของไทย
    นายธนิต โสรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 25-28 เม.ย.55 ส.อ.ท. จะนำคณะนักธุรกิจไทยทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมกว่า 60 บริษัท เดินทางไปประเทศพม่า นำโดยนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. เพื่อไปเจรจาทางธุรกิจ และดูลู่ทางการลงทุนรวมถึงไปจับคู่ธุรกิจกับนักธุรกิจพม่า และเดินทางไปดูการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งเชื่อว่าการเดินทางไปครั้งนี้จะเป็นการเปิดศักราชด้านการลงทุนของไทยในพม่าอย่างเต็มรูปแบบ เพราะนักธุรกิจที่เดินทางไป ไม่ได้สำรวจช่องทางการลงทุน แต่มีความพร้อมและมีศักยภาพที่จะไปลงทุนอย่างจริงจัง.

 

ที่มา : http://www.thaipost.net/news/230412/55824



อ่าน : 1844 ครั้ง
วันที่ : 23/04/2012

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com