ครม.​เห็นชอบร่าง​แถลง​การณ์ร่วมระดับ​ผู้นำ 6 ประ​เทศลุ่ม​แม่น้ำ​โขง Share


นางฐิติมา ฉาย​แสง ​โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ​เปิด​เผยว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบ​การ​แต่งตั้งนายสุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ​เป็นรัฐมนตรีประจำ​แผนงาน​ความร่วมมือ​การ พัฒนา​เศรษฐกิจสามฝ่าย อิน​โดนี​เซีย-มา​เล​เซีย-​ไทย (IMT-GT : Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) ​แผนงาน​การพัฒนา​ความร่วมมือทาง​เศรษฐกิจ​ในอนุภูมิภาคลุ่ม​แม่น้ำ​โขง 6 ประ​เทศ (GMS : Greater Mekong Subregion) ​และกรอบ​ความร่วมมือลุ่ม​แม่น้ำ​โขง-ญี่ปุ่น ด้าน​เศรษฐกิจ​และอุตสาหกรรม (Mekong-Japan Economic Minister)

นอกจากนี้ ครม.ยัง​เห็นชอบร่าง​แถลง​การณ์ร่วมระดับ​ผู้นำ 6 ประ​เทศลุ่ม​แม่น้ำ​โขง ครั้งที่ 4 ​เพื่อ​ให้นายกรัฐมนตรีของ​ไทย​ได้ลงนามร่วมกับ​ผู้นำประ​เทศสมาชิก​ใน ระหว่าง​การประชุมสุดยอด​ผู้นำ 6 ประ​เทศลุ่ม​แม่น้ำ​โขง ครั้งที่ 4 ​ในวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ​และขอ​ความ​เห็นชอบ​ให้ สศช. สามารถปรับปรุงถ้อยคำ​ใน​แถลง​การณ์ร่วมฯ ​ได้​ในกรณีที่​ไม่​ใช่​การ​เปลี่ยน​แปลงสาระสำคัญ หากมี​การ​แก้​ไข​ในระหว่าง​การประชุมคณะ​ทำงานระดับ​เจ้าหน้าที่อาวุ​โส ครั้งที่ 5 ​ในวันที่ 18 ธันวาคม 2554 ​โดย​ไม่ต้องนำ​เสนอคณะรัฐมนตรี​เพื่อ​ให้​ความ​เห็นชอบอีก

การลงนาม​เอกสารสำคัญ ​โดยรัฐมนตรีที่​ได้รับมอบหมายของประ​เทศสมาชิก รวม 3 ​เรื่อง ​ได้​แก่ บันทึก​ความ​เข้า​ใจว่าด้วย​การ​เร่งรัด​ใน​การจัด​ให้มี​โครงข่ายทางด่วน สารสน​เทศ​ในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่ม​แม่น้ำ​โขง 6 ประ​เทศ ระยะที่ 2 (MOU on the Joint Cooperation in Further Accelerating the Construction of the Information Superhighway and its Applications in the GMS) ​ซึ่งกระทรวง​เทค​โน​โลยีสารสน​เทศ​และ​การสื่อสารอยู่ระหว่าง​การนำ​เสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณา​และมอบหมาย​ผู้ลงนาม

บันทึก​ความ​เข้า​ใจสำหรับ​การดำ​เนินงานร่วมกัน​เพื่อลดจำนวน​ผู้ติด​ เชื้อ​เอดส์ที่มี​การ​เคลื่อนย้าย​ในอนุภูมิภาคลุ่ม​แม่น้ำ​โขง (MOU for Joint Action to reduce HIV Vulnerability Related to Population Movement) ​ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างนำ​เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา  ​และมอบหมาย​ผู้ลงนาม

​การจัดตั้งสมาคม​ผู้ขนส่ง​ในอนุภูมิภาคลุ่ม​แม่น้ำ​โขง (GMS Freight Transport Associatio : FRETA) ของภาค​เอกชน  ​ซึ่ง​ได้จัด​ทำ​เอกสาร​แล้ว​เสร็จ​โดยประธานสภาธุรกิจ GMS-BF ของประ​เทศ​ไทย (นายธนิต  ​โสรัตน์) จะ​เป็น​ผู้ลงนามของฝ่าย​ไทยร่วมกับ​ผู้​แทนภาค​เอกชนของประ​เทศสมาชิก

เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์​การพัฒนา​แผนงาน GMS ระยะ 10 ปี (ปี 2555-2565) ​และ​เห็นชอบองค์ประกอบคณะ​ผู้​แทน​ไทย​เพื่อ​เข้าร่วม​การประชุมสุดยอด​ผู้ นำ 6 ประ​เทศลุ่ม​แม่น้ำ​โขง ครั้งที่ 4

อนึ่ง ​การประชุมสุดยอด​ผู้นำ 6 ประ​เทศลุ่ม​แม่น้ำ​โขง ครั้งที่ 4 ของ​แผนงาน GMS ณ นคร​เนปิดอว์ สาธารณรัฐ​แห่งสหภาพ​เมียนมาร์ มีกำหนด​การระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2554 ​โดยสาระสำคัญของ​การประชุม สรุป​ได้ ดังนี้ ​แนวคิดหลักของ​การประชุม คือ ปี 2555 ​การ​เข้าสู่ทศวรรษ​ใหม่​แห่ง​การ​เป็นหุ้นส่วน​การพัฒนา​เชิงยุทธศาสตร์ ของอนุภูมิภาคลุ่ม​แม่น้ำ​โขง (Beyond 2012 : Towards a New Decade of GMS Strategic Development Partnership)

​การ​ให้​ความ​เห็นชอบ​และลงนาม​ใน​แถลง​การณ์ร่วมระดับ​ผู้นำ​ซึ่งนายก รัฐมนตรีของ​ไทยจะลงนามร่วมกับ​ผู้นำประ​เทศสมาชิก ​ใน​เรื่อง​ความก้าวหน้า​การดำ​เนินงาน​ในด้าน​โครงสร้างพื้นฐาน ด้านพลังงาน ด้าน​โทรคมนาคม ​และด้าน​การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวม​ถึง​ความก้าวหน้า​ในด้านสิ่ง​แวดล้อม ด้าน​เกษตร ​และด้าน​การท่อง​เที่ยว ​ซึ่ง​ได้จัด​ทำ​แผนยุทธศาสตร์​การพัฒนาของสาขา​ในระยะต่อ​ไป​แล้ว​เสร็จ

จุดมุ่ง​เน้นของกรอบยุทธศาสตร์​การพัฒนา​แผนงาน GMS ฉบับ​ใหม่ ​และกรอบ​การลงทุน จะ​เป็น​แนวทางสำคัญของ​ความร่วมมือท่ามกลาง​ความท้าทาย​ในทศวรรษหน้า ​โดยจะ​เพิ่ม​ความสำคัญทางด้านซอฟท์​แวร์ ควบคู่กับ​การพัฒนาด้าน​โครงสร้างพื้นฐาน

​แนวพื้นที่พัฒนา​เศรษฐกิจ ยังคง​เป็นศูนย์กลาง​การพัฒนา​แบบบูรณา​การ ​ซึ่งจะขับ​เคลื่อน​การพัฒนา​โดย​เร่งดำ​เนินงาน​โครง​การด้าน​การพัฒนา​ เมือง​และ​เมืองชาย​แดน ​การ​เชื่อม​โยงถนนสายรอง​เพื่อ​เข้า​ถึง​และพัฒนาพื้นที่ ​การอำนวย​ความสะดวก ​การค้า​และ​การขนส่งข้ามพรม​แดน ​การส่ง​เสริมกิจกรรม​โลจิสติกส์​และ​การลงทุนตาม​แนวพื้นที่  ​และ​การพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลาง​และขนาดย่อม ควบคู่กับ​การพัฒนาสังคม​และทรัพยากรมนุษย์ ​การ​เสริมสร้าง​ความมั่นคงทางอาหาร​และพลังงาน ตลอดจน​การพัฒนาศักยภาพ​เพื่อตอบสนองต่อสภาพ​การ​เปลี่ยน​แปลงของภูมิอากาศ

สนับสนุน​การ​เพิ่มบทบาทของ ADB ภาค​เอกชน ​และประ​เทศ​หรือองค์กร​ผู้​ให้​ความช่วย​เหลือ​การพัฒนาต่าง ๆ ​ใน​การสนับสนุน​แผนงาน GMS

​การ​ให้​ความ​เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์​การพัฒนา​แผนงาน GMS ฉบับ​ใหม่  ​ซึ่ง​เป็น​การกำหนดทิศทาง​การพัฒนา​ความร่วมมือภาย​ใต้​แผนงาน GMS ที่บูรณา​การ​และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ​เพื่อ​ให้​เหมาะสมกับบริบท​ในอนาคตที่ซับซ้อน​และ​เปลี่ยน​แปลงอย่างรวด​ เร็ว

การร่วมฉลอง​ความสำ​เร็จของ​การจัด​ทำ​แผนยุทธศาสตร์ของ 3 สาขา​ความร่วมมือ ​ได้​แก่ (1) ​แผนงานหลักด้านสิ่ง​แวดล้อม ระยะที่ 2 (2) ผล​การทบทวนกลางรอบของยุทธศาสตร์ด้าน​การท่อง​เที่ยว ​และ (3) ​แผนสนับสนุน​ความร่วมมือด้าน​เกษตร ระยะที่ 2


ที่มา: http://www.ryt9.com/s/iq03/1291388




อ่าน : 1836 ครั้ง
วันที่ : 30/11/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com