ส่งออกปีหน้าฝันร้ายลูกค้ากระเจิง ส.อ.ท.จ๊าก แรงงานแสนรายหนีไปภาคก่อสร้าง Share


ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกปี 2555 คาดว่าภาคอุตสาหกรรมจะขาดแคลนแรงงานไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย เนื่องจากแนวโน้มจะมีแรงงานไหลไปสู่ภาคการก่อสร้างมากขึ้น หลังจากรัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 กว่า 2.3 ล้านล้านบาท โดยงบฯ ดังกล่าวจะใช้บรรเทาความเสียหายอันเกิดจากอุทกภัยในลักษณะบูรณาการทุกภาคส่วน รวมทั้งปรับปรุง ซ่อมแซม ก่อสร้าง ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มีวงเงินรวมทั้งสิ้น 1.3 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ รัฐบาลยังมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับบ้านเรือนที่จมน้ำเสียหาย 5,000 บาทต่อครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรมก็จะมีการซ่อมแซมโรงงานต่างๆ การชดเชยพื้นที่ทางการเกษตรที่เสียหาย 2,000 บาทต่อไร่ ล้วนจูงใจให้แรงงานออกจากภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีแผนจะสร้างโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจ็กต์) ซึ่งจะทำให้แรงงานไหลไปสู่ภาคการก่อสร้างมากขึ้นด้วย แต่สิ่งที่เป็นห่วงอีกด้านคือ ความต้องการสินค้าจะตึงตัวมากขึ้น เพราะจากน้ำท่วมทำให้ประชาชนแห่ซื้อสินค้ากักตุนไว้เป็นจำนวนมาก

ดร.ธนิตกล่าวอีกว่า น้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอย่างมาก และยังเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2555 จะขยายตัวในระดับ 4% เท่านั้น และยอดการส่งออกสินค้าช่วงไตรมาส 1 ปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวลดลง แม้อาจจะไม่ติดลบแต่ก็คงไม่เติบโตเลยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของไตรมาส 1 ปี 2554  เนื่องจากลูกค้าต่างชาติไม่กล้าสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) สินค้าจากไทยแล้ว หลังเห็นข่าวโรงงานอุตสาหกรรมน้ำท่วมเสียหายหนัก 

นอกจากนี้ น้ำท่วมยังทำให้ตอนนี้ลูกค้าเริ่มไม่กล้าสั่งซื้อสินค้าจากไทยแล้วส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหมวดอาหาร รองเท้า ยางพารา โดยโรงงานที่ จ.กาญจนบุรี ขอนแก่น รวมทั้งปลาทูน่ากระป๋องในภาคใต้ ลูกค้าต่างประเทศอย่างโปแลนด์ก็ไม่สั่งซื้อแล้ว นอกจากนี้ ออร์เดอร์ในไตรมาส 4 ก็หดตัวแล้วไม่ต่ำกว่า 10% จึงคาดว่าแนวโน้มการส่งออกในไตรมาส 4 จะขยายตัวในแง่ของมูลค่าจะมีอัตราติดลบ 5% หรืออย่างดีสุดอาจเป็นบวกได้ 5% เท่านั้น

นายไพรัตน์ เอื้อชูยศ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ส.อ.ท. กล่าวว่า ในวันที่ 17 พ.ย. สมาชิกของกลุ่ม จะประชุมเพื่อประเมินความเสียหาย และแนวทางเยียวยาโรงงานที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าหลังจากประชุม 1 อาทิตย์ จะเสนอให้นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. เพื่อเสนอให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการเตรียมแผนช่วยผู้บริโภคหลังน้ำลด ซึ่งจะดูสินค้าในกลุ่มใดบ้างที่คาดว่าประชาชนจะมีความต้องการสูง เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยจะขอความร่วมมือไปยังสภาหอการค้าไทย และส.อ.ท. ในการ เตรียมแผนรับมือกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขาดแคลนอีก

ที่มา: ข่าวสด




อ่าน : 1496 ครั้ง
วันที่ : 18/11/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com