ฝรั่งกลัวไทยผิดนัด-ออร์เดอร์วูบ10% ส.อ.ท.ระทึกนิคมฯ ตะวันตกจม-อาหารขาดแน่ Share


ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสัญญาณแล้วว่า ยอดคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากต่างประเทศในเดือนต.ค.54 ลดลงจากเดือนก่อนประมาณ 10% เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ไม่กล้าสั่งของจากไทย กลัวว่าจะส่งสินค้าให้ไม่ทัน เพราะโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วม ส่วนยอดนำเข้าก็ลดลง 16% เช่นกัน ส่วนภาพรวมส่งออกปีนี้น่าจะยังอยู่ที่ 19-20% มูลค่า 220,000 ล้านบาท แต่หากส่งออกในช่วง 3 เดือนท้ายติดลบคงต้องทบทวนตัวเลขปีนี้ ใหม่ 

อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เฉพาะ 800 โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งที่ถูกน้ำท่วมไป แต่ยังส่งผลกระทบต่อโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศที่มีอยู่ประมาณ 20,000 แห่งด้วย เนื่องจากยังไม่สามารถเก็บเงินในช่วงนี้ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเป็นลูกโซ่ นอกจากนี้ ยังห่วงว่าหากน้ำลุกลามไปถึงนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันตก เช่น นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครและนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร อาจทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนได้ เพราะเป็นแหล่งสำรองอาหารส่งออกของประเทศ

นางเยาวเรศ กาญจนโชติกมล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมปังและเบเกอรี่ "ฟาร์มเฮ้าส์" เปิดเผยถึงโรงงานผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ว่า ขณะนี้ยอมรับว่าน้ำท่วมสูงขึ้น แต่ทางนิคมฯ ได้พยายามป้องกันอย่างเต็มที่ โดยปัจจุบันโรงงานยังเดินเครื่องผลิตสินค้าอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาที่กังวลคือระบบโลจิสติกส์ ซึ่งหากระดับน้ำเกิน 60 ซ.ม. คงไม่สามารถส่งสินค้าได้

นายอดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรัพย์อนันต์ เยนเนอรัลฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลเซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ กล่าวว่า บริษัทได้หยุดการผลิตสินค้าโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางชันมา 1 เดือนแล้ว โดยยกเครื่องจักรขึ้นที่สูงทั้งหมด แต่ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้นำเครื่องจักรลงมาบางส่วนเพื่อผลิตน้ำดื่มสำหรับบริจาคเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โรงงานได้สต๊อกสินค้าไว้ 1 เดือน และยังจ้างให้โรงงานอื่นผลิตให้ 50% ทำให้สินค้าไม่ขาดตลาด

รายงานข่าวจากบริษัท วันไทยอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ยำยำ" กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังดำเนินการผลิตในโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันเป็นปกติ แต่ได้ลดกำลังการผลิตลงไป 20% จากเดิมผลิตได้ 3 ล้านซองต่อวัน ซึ่งบริษัทได้ป้องกันโรงงานไว้แล้ว แต่จะมีการหยุดการผลิตหรือไม่นั้นต้องพิจารณากันอีกครั้ง

นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาดและฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า พรานทะเลได้เร่งผลิตเพิ่มขึ้นเต็มกำลัง 100% เพื่อให้ผลิตสินค้าได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในช่วง 1-2 เดือนนี้ ส่วนพื้นที่ของโรงงานที่ตั้งอยู่บริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมนั้นในส่วนสินค้าจะถูกส่งไปเก็บที่แวร์เฮ้าส์ที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และเมื่อเกิดน้ำท่วมโรงงานจะใช้แวร์เฮาส์นี้เป็นศูนย์กระจายสินค้า

ที่มา: ข่าวสด




อ่าน : 1670 ครั้ง
วันที่ : 12/11/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com