ส.อ.ท.แนะ 5 ข้อแก้ผลกระทบค่าแรง 300 บ. สภาอุตฯ ภาคใต้ถก-จี้รัฐบาลลดภาษีนิติบุคคล Share


1 ส.ค.2554 ที่ โรงแรมเอราวัณพังงา ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง มีการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ ครั้งที่ 4/2554(13) โดยมีนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เป็นประธาน มีนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารส.อ.ท. นายสุชาติ วิสุวรรณ ประธานอาวุโสส.อ.ท. นายธนิต โสรัตน์ รองประธานส.อ.ท. นายธนารักษ์ พงศ์เภตรา ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ นายพีระ เพชรพาณิชย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา พร้อมด้วยประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยมีระเบียบวาระที่น่าสนใจ เช่น เรื่องกฎกระทรวงกำหนดจำนวนคนพิการที่นายจ้างหรือสถานประกอบการจะต้องรับเข้า ทำงาน และที่สำคัญคือเรื่องผลกระทบจากนโยบายการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาลชุดใหม่

นายพีระ เพชรพาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ 14 จังหวัดจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปทุกๆจังหวัด สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 จังหวัดพังงารับเป็นเจ้าภาพ โดยมีระเบียบวาระประชุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบจากนโยบายการเพิ่ม ค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ต้องมีต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันในส่วนของฝ่ายลูกจ้างก็จะต้องเพิ่มภาระในการซื้อสินค้าที่มีราคา สูงขึ้นเช่นกัน สำหรับเนื้อหาที่ได้อภิปรายกันเป็นการระดมความคิดเห็นไปในทางเพื่อให้เกิดผล ประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้ใช้แรงงานกับผู้ประกอบการ โดยได้ข้อสรุปจำนวน 5 ข้อ เพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป คือ 1.การกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นไปตามกลไกของตลาด 2.ให้รัฐบาลลดภาษีนิติบุคคลเพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 3.ให้รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 4.ในการปรับขึ้นค่าจ้างแต่ละครั้งให้ขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการไตรภาคี และ 5.ให้รัฐบาลมุ่งเน้นส่งเสริมการศึกษาสายอาชีพ หรืออาชีวศึกษาให้มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม


ที่มา: ข่าวสด



อ่าน : 1782 ครั้ง
วันที่ : 08/08/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com