ส.อ.ท.ฝากรัฐบาลใหม่ เฟ้นหาคนเก่งเหมาะสม นั่ง 3 กระทรวงเศรษฐกิจหลัก Share


ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ได้กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยว่า ภาคอุตสาหกรรมต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการวางตัวบุคลากรที่จะเข้ามา เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญมากสุด เนื่องจากเป็นกระทรวงที่จะต้องใช้จ่ายเงินงบประมาณในการบริหารประเทศ ขณะที่นโยบายของพรรคเพื่อไทยก็มุ่งเน้นนโยบายประชานิยม ซึ่งจะต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมาก  ดังนั้นรมว.คลัง จึงมีบทบาทสำคัญที่จะต้องเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด  ในส่วนตัวเห็นว่าทั้งดร.โอฬาร ไชยประวัติ และดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ล้วนเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมในตำแหน่งนี้

เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องเข้าไปดูแลเรื่องราคาสินค้า ค่าครองชีพ ปัญหาราคาข้าว ดังนั้นหากได้รัฐมนตรีที่มีมุมมองในด้านการตลาดเข้ามาบริหารงานจะเป็นการดี  อาทินายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ถือว่ามีความเหมาะสม อีกทั้งเคยเป็นรมว.พาณิชย์มาก่อนแล้ว

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม มองว่าน่าจะมีรายชื่ออื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่ารายชื่อที่เคยเป็นข่าวออก มาตามหน้าหนังสือพิมพ์  โดยอาจจะเป็นบุคคลในพรรคร่วมรัฐบาลที่มีความเหมาะสม เพราะกระทรวงนี้จำเป็นต้องดูแลเรื่องประสิทธิภาพในการผลิตภาคอุตสาหกรรม และขณะนี้หลายฝ่ายได้ให้ความสนใจกับปัญหาภาคอุตสาหกรรมที่จะมีผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รวมไปถึงกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ แม้จะไม่เป็นกระทรวงเศรษฐกิจก็ตาม  โดยเฉพาะกระทรวงแรงงานต้องรับมือกับปัญหาการปิดกิจการ จากเหตุที่ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้น ต่ำเป็น 300 บาท/วันได้ ซึ่งอาจทำให้มีการปลดคนงานหรือมีปัญหาการเรียกร้องค่าแรง  ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ ต้องเปลี่ยนท่าทีในการเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา เพราะในแต่ละปีไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีมูลค่าการค้าระหว่างกันในจำนวนที่ สูง การวางตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเหล่านี้จึงมีความสำคัญ


ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ



อ่าน : 1659 ครั้ง
วันที่ : 28/07/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com