ส.อ.ท.เตือนหาเสียงขึ้นค่าจ้างส่อเศรษฐกิจพัง Share


      เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองต่างๆ แข่งขันกันชูนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำว่า ขณะนี้เรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำกลายเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคการ เมืองไปแล้ว โดยมีการเสนอตัวเลขตั้งแต่จะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำร้อยละ 25 ภายใน 2 ปี หรือประมาณ 269 บาท, 300 บาท, 350  บาท และ 400 บาทต่อวัน ทั้งๆ ที่ค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินที่มาจากต้นทุนของภาคเอกชนไม่ใช่เงินของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท.ประเมินสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ หากจะปรับค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งอยู่ในอัตราที่ไม่กระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการ มากนักควรปรับไม่เกินร้อยละ 5 หรือระหว่าง 5-9 บาท เฉลี่ย 220  บาทต่อวัน จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 215 บาทต่อวัน เนื่องจากในรอบที่ผ่านมาได้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำไปถึงร้อยละ 10 
 

     "หากจะให้นายจ้างปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นไปอีก 40-50 บาท ตามนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับต้นทุนผลิตสินค้าที่สูงขึ้นได้ และเป็นเรื่องที่อันตรายต่อระบบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ เพราะจะทำให้ราคาสินค้า ค่าครองชีพ และอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นจนสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนทุกกลุ่ม และส่งผลให้ต้องมีการปรับเงินเดือนข้าราชการ อีกทั้งราคาสินค้าเกษตรก็จะปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ขณะที่การส่งออกสินค้าจะลดลงเนื่องจากมีต้นทุนสูงขึ้น" ดร.ธนิต กล่าว
 

     นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลปล่อยให้กลุ่มทุนผูกขาดโครงสร้างทางการตลาด ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ดังนั้นการเรียกร้องปรับค่าจ้างขั้นต่ำควรจะพ่วงข้อเรียกร้องมาตรฐานควบคุม ราคาสินค้าเข้าไปด้วย และว่า อยากให้ภาคแรงงานต้องตั้งคำถามให้ชัดเจนต่อพรรคการเมืองว่า จะสร้างจุดแข็ง เช่น ทักษะฝีมือ ภาษา ให้แก่ภาคแรงงานอย่างไร เพื่อให้แข่งขันได้ในประชาคมอาเซียน เพราะศูนย์การแข่งขันของโลกเปลี่ยนมาสู่เอเชียตะวันออกแล้ว


ที่มา : มติชนออนไลน์




อ่าน : 1671 ครั้ง
วันที่ : 27/06/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com