ส.อ.ท.เตือนพรรคการเมือง อย่าแทรกแซงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ Share


         ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเยว่า สอท.เตรียมสรุปแนวทางเกี่ยวกับนโยบายการขึ้นค่าแรงของพรรคการเมือง เพื่อเสนอให้กับพรรคการเมืองต่างๆ ภายในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ หลังพิจารณาเห็นว่าฐานค่าแรงในเขตกรุงเทพฯอยู่ที่ 210 บาทต่อวัน หากมีการปรับขึ้นต้องสะท้อนกับอัตราเงินเฟ้อหรือปรับขึ้นค่าแรงอีกเพียง 11 บาทต่อวัน มาอยู่ที่ 221 บาทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 6.2% แต่หากพิจารณาตามคุณภาพชีวิตจะเพิ่มขึ้น 37 บาท มาอยู่ที่ 247 บาทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 17.6%

ทั้งนี้ภาคเอกชนเห็นว่า การที่พรรคการเมืองชูนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะปรับขึ้นขนาดนั้น ควรจะหาจุดสมดุลให้สามารถอยู่และรับได้ของทั้งลูกจ้างและนายจ้าง โดยส่วนตัวเห็นว่าควรปรับขึ้นไม่เกิน 20 บาทต่อวัน หรือปรับขึ้นประมาณ 10% เพื่อเป็นการพบกันตรงกลาง เพราะยังยืนยันว่าการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำควรเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ไตรภาคี

"ไม่มีเหตุผลที่พรรคการเมืองจะปรับขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาทต่อวัน และการพิจารณาค่าแรงควรเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคี ไม่ใช่การเมืองเข้ามาแทรกแซงเพื่อตอบสนองนโยบายประชานิยมของตัวเอง โดยขณะนี้ สอท.ได้ส่งแบบสำรวจผลกระทบการปรับค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายพรรคการเมือง ไปยังสมาชิก สอท.หลังจากนั้นจะนำผลการสำรวจมารวบรวมเพื่อสรุปแนวทางดำเนินการในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ก่อนนำเสนอพรรคการเมืองในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป"นายธนิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนไม่ได้คัดค้านเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่จะต้องพิจารณาตัวเลขใ
ห้สอดคล้องกับค่าครองชีพ และความสามารถในการสั่งจ่ายของผู้ประกอบการด้วย เพราะถ้ามีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงมากเกินไป ก็อาจทำให้ผู้ประกอบการรับภาระไม่ไหว เพราะต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น จนต้องผลักภาระไปให้ประชาชน โดยการปรับขึ้นราคาสินค้า หรือเป็นการบีบให้ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายแรงงาน ด้วยการใช้แรงงานต่างด้าวที่มีค่าแรงต่ำกว่าแทนได้



ที่มา: แนวหน้า



อ่าน : 1636 ครั้ง
วันที่ : 06/06/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com