รองประธาน ส.อ.ท. เห็นด้วยหากจะมีการปรับค่าจ้างในช่วงนี้ Share


รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นด้วยหากจะมีการปรับค่าจ้างในช่วงนี้ ขณะที่ผู้นำแรงงานอยากให้ปรับค่าจ้างที่เป็นธรรม ยึดรายรับรายจ่ายเป็นสำคัญ
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในช่วงนี้ เนื่องจากสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาสูงขึ้น และนโยบายพรรคการเมืองก่อให้เกิดกระแสการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ อย่างไรก็ตาม ควรปรับไม่เกินร้อยละ 6-10 เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับนายจ้างมากเกินไป และควรแบ่งการปรับค่าจ้างเป็นประเภทอุตสาหกรรมอย่างน้อย 3 กลุ่ม เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอผ้า รวมทั้งจัดสวัสดิการดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานเพิ่มขึ้น เช่น การจัดโรงอาหารในโรงงาน จำหน่ายอาหารราคาถูก จัดให้มีหอพัก หรือช่วยแบ่งเบาภาระค่าเช่าห้องพักให้กับลูกจ้าง ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงแรงงาน ส.อ.ท.นำตัวเลขผลสำรวจค่าครองชีพและรายได้ของแรงงานมาหารือกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด นำไปใช้ปรับค่าจ้างได้อย่างเหมาะสม
ด้าน นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า การพิจารณาปรับค่าจ้างครั้งนี้ ยังไม่แน่ใจว่าจะปรับขึ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าปรับตามที่ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขึ้นค่าจ้างเป็น 228 บาทต่อวันก็ยังไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในขณะนี้ ทั้งนี้ที่ผ่านมา คสรท.ได้มีการรณรงค์การขึ้นค่าจ้างที่เป็นธรรม เพื่อให้พี่น้องแรงงานอยู่ได้ โดยยึดหลักที่ว่าต้องมีรายรับที่เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งตัวเลขต้องสมดุลกัน


อ่าน : 1533 ครั้ง
วันที่ : 02/06/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com