ส.อ.ท.หนุนปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี Share


กรุงเทพฯ  28 เม.ย. -  ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ประกาศปรับโครงสร้างราคาก๊าซแอลพีจี เมื่อวานที่ผ่านมา  โดยแยกราคาระหว่างการใช้ภาคครัวเรือนออกจากภาคขนส่งและภาค อุตสาหกรรม         โดย ส.อ.ท.เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว  เนื่องจากเป็นแนวทางที่ใช้พลังงานอย่างเหมาะสม

ส่วนภาคอุตสาหกรรมที่รัฐบาลจะทยอยปรับขึ้นราคาแอลพีจี  เพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุน  โดยจะทยอยปรับขึ้นไตรมาสละ 3  บาทต่อกิโลกรัม  จากปัจจุบัน  18  บาทต่อกิโลกรัม  เริ่มปรับราคาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนั้น  ภาคอุตสาหกรรมเชื่อว่าผลกระทบจะมีบางอุตสาหกรรม  เช่น  อุตสาหกรรมผลิตกระเบื้องและเซรามิกส์ ที่ใช้แอลพีจี  เป็นพลังงานสะอาดในเตาเผา  อาจทำให้ราคากระเบื้องและเซรามิกส์ปรับราคาขึ้นเล็กน้อยร้อยละ  5-6  ส่วนอุตสาหกรรมอื่น ๆ  คงต้องพิจารณาเป็นรายอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม  ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับโครงสร้างแอลพีจีอย่างต่อ เนื่อง  ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการขนาดใหญ่ปรับตัวก่อนหน้านี้แล้ว  ปัจจุบันปริมาณผู้ใช้แอลพีจี แต่ละภาคส่วน  ภาคอุตสาหกรรมมีปริมาณการใช้  70,000  ตันต่อเดือน  ภาคขนส่งใกล้เคียงกันที่  69,000  ตันต่อเดือน  ขณะที่ภาคครัวเรือน  มีการใช้ประมาณ  200,000  ตันต่อเดือน  การที่ กพช.จะให้มีการตรึงราคาแอลพีจี ภาคครัวเรือนจนถึงเดือนกันยายน และทิศทางของราคาหลังจากนั้น  ก็ขั้นอยู่นโยบายของรัฐบาลใหม่จะเป็นเช่นไรบ้าง

สำหรับผลกระทบการสู้รบระหว่างไทยและกัมพูชาที่มีแนวโน้มจะลุกลามขึ้นนั้น  รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า   ความขัดแย้งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของไทยไม่มาก  โดยปัจจุบันมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชารวมทุกด่านมีมูลค่าปีละ  55,000  ล้านบาท  โดยมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชารวมกับมูลค่าการค้าชายแดนของ  2  ประเทศ จะมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ  0.8-0.9  ต่อจีดีพี  อย่างไรก็ตาม  ต้องติดตามต่อไปว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าจากไทย ผ่านกัมพูชาไปยังเวียดนามหรือไม่    ขณะเดียวกันยอมรับว่าอาจมีผลกระทบการท่องเที่ยว  ซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ไทยตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวปีนี้  15  ล้านคน.

ที่มา: สำนักข่าวไทย




อ่าน : 1895 ครั้ง
วันที่ : 29/04/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com