ถกบีโอไอประเมินผลกระทบญี่ปุ่น21มี.ค. ชัยวุฒิมั่นใจยอดขอลงทุนปีนี้ทะลุ4แสนล. Share


ที่มา : http://www2.manager.co.th/daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000033214

  ASTVผู้จัดการรายวัน-“ชัยวุฒิ” เตรียมถกอนุฯบีโอไอ 21 มี.ค.ประเมินผลกระทบแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ระยะสั้นลงทุนชะลอตัวแต่ระยะกลางมั่นใจว่าลงทุนจะกลับฟื้นเร็วขึ้นเหตุญี่ปุ่นจะลดความเสี่ยงลงทุนมาไทยลั่นปีนี้ยอดรับส่งเสริมฯจะทะลุเป้า 4 แสนล้านบาท เอกชนประสานเสียงลงทุนไทยอนาคตสดใส ด้านโตโยต้าไทยงดทำโอทีถึงศุกร์นี้ประเมินชิ้นส่วนฯพอหรือไม่
       
        นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 21 มีนาคมนี้จะมีประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน(อนุบีโอไอ) ซึ่งจะได้หารือเกี่ยวกับผลกระทบแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อหามาตรการช่วยเหลือรวมถึงการปรับแผนเพื่อรองรับกับภาวะการลงทุนที่อาจถดถอยในระยะสั้น
       
       อย่างไรก็ตามระยะยาวเชื่อว่าการลงทุนญี่ปุ่นกลับจะมากขึ้นเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ญี่ปุ่นเองต้องกระจายความเสี่ยงลงทุนดังนั้นเป้าหมายการขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอปีนี้อาจมากกว่า 4 แสนล้านบาท
       
        “ ผมมั่นใจว่าจะได้เกินเป้า 4 แสนล้านบาทแม้ว่าผมจะไม่ได้เป็นรัฐมนตรีต่อแต่เชื่อว่าการลงทุนจะไม่กระทบมากตรงกันข้ามระยะยาวจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำไปแน่นอน ”นายชัยวุฒิกล่าว
       
        ทั้งนี้ระยะสั้นจะกระทบเนื่องจากญี่ปุ่นจะต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศการลงทุนโดยตรง(FDI)จากญี่ปุ่นอาจชะลอไป 3 เดือน- 1 ปี รวมถึงผลกระทบในแง่การตลาดสินค้าบางอย่างที่อาจลดลงได้ แต่ระยะกลางและยาวเชื่อว่าการลงทุนจะยิ่งกลับมาเพราะขณะนี้ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1อยู่แล้วและมีแผนย้ายฐานการผลิตมาไทยส่วนหนึ่งซึ่งครึ่งปีหลังนี้น่าจะเป็นทิศทางการลงทุนที่กลับเข้ามาชัดเจนมากขึ้น ส่วนผลกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์ได้มอบหมายให้สถาบันยานยนต์ไปหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว
       
        นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไอกำลังประสานงานกับบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนอยู่แล้วในประเทศไทย ที่มีโรงงานของบริษัทแม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตในไทยมากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและประเมินความเสียหาย นอกจากนี้บีโอไอมีแนวคิดที่จะจัดตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่โครงการลงทุนจากญี่ปุ่น ที่อาจย้ายฐานการผลิตหรือเข้ามาขยายการลงทุนในไทย
       
        นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้โรงงานโตโยต้าที่ญี่ปุ่นได้ปิดทำการ 3 วันเพื่อสำรวจความเสียหายผู้ผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นที่มีประมาณ 150 แห่งรวมถึงความปลอดภัยของพนักงานด้วย ส่วนโรงงานในไทยนั้นยังคงทำการปกติแต่ได้ระงับการทำงานล่วงเวลา(โอเว่อร์ไทม์) ไปจนถึงวันศุกร์นี้เพราะต้องบริหารชิ้นส่วนที่มีในสต็อกอยู่ขณะนี้ซึ่งระยะยาวอาจมีปัญหาขาดแคลนได้เนื่องจากบางชิ้นส่วนต้องนำเข้าจากญี่ปุ่น
       
        นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัทอมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า
       แผ่นดินไหวญี่ปุ่นจะกระทบต่อภาวะการลงทุนระยะสั้นโดยอาจจะชะลอออกไปแต่จะไม่ถึงขั้นพับแผนการลงทุนโดยระยะกลางเชื่อว่าญี่ปุ่นอาจต้องทบทวนการลงทุนออกต่างประเทศมากขึ้นด้วยซ้ำไปเพื่อกระจายความเสี่ยงเพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้แรงกว่าที่เคยคาดไว้มากและไทยนับเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความปลอดภัยและพื้นที่ของไทยที่ปลอดภัยมากสุดยังคงเป็นบริเวณอีสเทิร์ซีบอร์ด
       
        นายธนิต โสรัตน์ รองประธานส.อ.ท.กล่าวว่า คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวและจะมีผลกระทบระยะสั้นต่อภาวะเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและอ้อมซึ่งการส่งออกไทยไปญี่ปุ่นประมาณ 12%แต่การลงทุนอาจชะลอตัวแต่เชื่อว่าจะไม่พับแผนการลงทุนอย่างแน่นอนและระยะกลางกลับเชื่อว่าการลงทุนจะมีมากขึ้นเพราะญี่ปุ่นต้องลดความเสี่ยงลงทุนในประเทศตนเองมากขึ้นกว่าเดิมจากกรณีแผ่นดินไหวครั้งนี้



อ่าน : 1807 ครั้ง
วันที่ : 21/03/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com