ดร.ธนิต โสรัตน์ ไปร่วมรายการ Hard Topic ทาง Money CH ในประเด็น รัฐหมกเม็ดเงินเฟ้อ...ดื้อยาดอกเบี้ย Share


รัฐหมกเม็ดเงินเฟ้อ...ดื้อยาดอกเบี้ย

ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ปัญหาเงินเฟ้อในขณะนี้ไม่ได้มาจากความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภคแต่เกิด จากการที่ผู้ผลิตผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภค การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ไม่เพียงพอที่จะช่วยซึมซับเงินเฟ้อที่เกิด ขึ้นได้ และกลายเป็นว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ผลิตที่เป็น SMEs ซึ่งไม่มีแหล่งเงินทุนทำให้ต้องมีต้นทุนเพิ่ม

คุณกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับแต่ละประเทศมีที่มาที่ต่างกัน เช่น เงินเฟ้อในจีนอาจเกิดจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้น แต่ในบางประเทศอาจเป็นความไม่สมดุลระหว่าง Demand และ Supply โดยมีราคาน้ำมันเป็นตัวจุดชนวนที่สำคัญ จากการซื้อขายสัญญาน้ำมันล่วงหน้าในตลาด Futures ที่มีการเก็งกำไรจากการคาดการณ์ในอนาคต

กอบสิทธิ์ยังมองว่า ความพยายามของรัฐบาลในการบิดเบือนกลไกตลาดด้วยการเข้ามาพยุงราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซ LPG ทำให้พฤติกรรมพฤติกรรมการบริโภคเชื้อเพลิงของประชาชนไม่เปลี่ยนแปลง เป็นการผลักภาระไปในอนาคต โดยไม่ยอมรับความเป็นจริงของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ติดตาม Hard Topic ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 13.00 น. ออกอากาศซ้ำ เวลา 19.00 น. ทาง Money Channel
ขอบคุณ ข้อมูลจาก Money Channel


อ่าน : 1730 ครั้ง
วันที่ : 10/03/2011

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com